Hướng dẫn vệ sinh máy sấy thực phẩm công nghiệp đúng cách

Vệ sinh máy sấy thực phẩm là điều vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp đảm bảo an toàn thực phẩm cho những lần sấy mà còn giúp gia tăng tuổi thọ cho thiết bị được bền lâu. 

Bài viết sau đây của Thiết bị M5s sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh máy sấy trái cây công nghiệp hiệu quả, đúng cách nhất. Cũng như cung cấp thêm về thời điểm nên vệ sinh máy, các lưu ý cần biết. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

1. Quy trình vệ sinh máy sấy thực phẩm đúng cách 

Việc vệ sinh tủ sấy thực phẩm công nghiệp khá đơn giản, bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Lưu ý quan trọng: Trước khi tiến hành vệ sinh thì bạn cần tắt máy, rút dây điện và chờ cho máy nguội.

1.1 Vệ sinh khay sấy thực phẩm

Khay sấy là bộ phận quan trọng của máy sấy thực phẩm, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm nên việc vệ sinh khay sấy thường xuyên là rất cần thiết.

Đầu tiên, bạn cần dùng bao tay dày để lấy từng khay sấy ra. Sau khi khay nguội thì bạn ngâm khay sấy trong nước pha loãng với nước rửa chén (khoảng 10-15 phút).

Vệ sinh khay sấy máy sấy thực phẩm

Sau đó dùng bàn chải mềm hoặc khăn để chà rửa cho đến khi sạch hoàn toàn. Cuối cùng, rửa sạch khay sấy bằng nước và để ráo nước hoàn toàn.

Lưu ý: Bạn không nên dùng cọ kim loại để chà rửa khay sấy vì có thể làm trầy xước bề mặt khay.

1.2 Vệ sinh bên trong khoang máy sấy thực phẩm

Đối với phần buồng của máy sấy thực phẩm công nghiệp thì bạn cần chờ cho đến khi nguội thì mới tiến hành vệ sinh. Bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn ẩm để lau sạch toàn bộ khoang máy, bao gồm cả giá đựng khay. Đối với các khe nhỏ thì bạn có thể dùng bàn chải nhỏ để chùi sạch.

Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh quạt gió của máy sấy trái cây định kỳ để đảm bảo quạt gió hoạt động hiệu quả.

Vệ sinh khoang sấy máy sấy thực phẩm

1.3 Vệ sinh mặt ngoài máy sấy hoa quả

Sau khi vệ sinh xong khay sấy và bên trong khoang sấy thì bạn tiến hành vệ sinh bề mặt xung quanh máy. Do bề mặt máy sấy hoa quả làm bằng inox nên rất dễ lau chùi. 

Bạn chỉ cần dùng khăn ẩm để lau sạch bụi bẩn là được. Nếu bề mặt dính dầu mỡ thì bạn có thể sử dụng thêm nước rửa chén. Nhưng bạn cần lưu ý không được xịt nước trực tiếp vào máy.

2. Thời điểm nên vệ sinh máy sấy khô thực phẩm

Đối với tần suất vệ sinh máy sấy khô thực phẩm công nghiệp sẽ phụ thuộc vào mức độ sử dụng của bạn nhiều hay ít. 

Nếu bạn sử dụng máy thường xuyên và liên tục thì nên vệ sinh máy sấy vào cuối ngày, ngay sau khi bạn sấy xoang toàn bộ thực phẩm. Điều này sẽ giúp loại bỏ thức ăn thừa, dầu mỡ và bụi bẩn bám trên khay sấy và khoang máy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sẵn sàng sử dụng trong ngày tiếp theo.

Nếu bạn thỉnh thoảng mới sấy thực phẩm thì nên vệ sinh ngay sau mỗi lần sử dụng xong.

Xem thêm bài viết so sánh máy sấy thức ăn công nghiệp và gia đình để có thêm sự cân nhắc và đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình nhé!

3. Tại sao nên vệ sinh máy sấy hoa quả công nghiệp thường xuyên

Việc vệ sinh máy sấy hoa quả công nghiệp sau mỗi lần sử dụng xong là điều cần thiết nhằm giúp máy vận hành hiệu quả hơn, đồng thời cũng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sấy hơn. Cụ thể việc vệ sinh máy sấy thường xuyên mang lại nhiều lợi ích như: 

Bằng cách loại bỏ thức ăn thừa, dầu mỡ và bụi bẩn bám trên khay sấy và khoang máy giúp ngăn ngừa vi khuẩn, nấm mốc phát triển từ đó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn.

Hướng dẫn vệ sinh máy sấy thực phẩm công nghiệp

 

Bên cạnh đó, việc vệ sinh thường xuyên còn giúp tránh tình trạng lẫn mùi giữa các mẻ sấy khác nhau, giúp thực phẩm giữ được hương vị thơm ngon.

Vệ sinh thường xuyên còn giúp bảo vệ các bộ phận bên trong máy khỏi bị ăn mòn, rỉ sét, hư hỏng từ đó kéo dài tuổi thọ của máy sấy khô trái cây hơn.

4. Những lưu ý cần biết khi vệ sinh máy sấy thực phẩm công nghiệp

Tắt máy và rút phích cắm điện: Việc rút phích cắm điện sẽ giúp tránh nguy cơ bị điện giật trong quá trình vệ sinh.

Đợi máy nguội hoàn toàn: Lò sấy thực phẩm thường tạo ra nhiệt độ cao trong quá trình hoạt động. Do đó bạn cần đợi máy nguội hoàn toàn trước khi vệ sinh để tránh bị bỏng.

Sử dụng các chất tẩy rửa phù hợp: Bạn không nên sử dụng các chất tẩy rửa mạnh vì có thể làm hỏng các bộ phận của máy.

 

Không dùng các vật dụng sắc nhọn: Không sử dụng các vật dụng sắc nhọn như dao, cọ kim loại để vệ sinh máy sấy vì có thể làm trầy xước bề mặt máy.

Lau khô máy hoàn toàn: Sau khi vệ sinh xong, bạn cần lau khô hoàn toàn máy bằng khăn mềm để tránh tình trạng rỉ sét các bộ phận kim loại.

Bảo quản máy đúng cách: Khi không sử dụng, cần bảo quản máy sấy trái cây ở nơi khô ráo, thoáng mát. Bạn có thể che phủ máy bằng một tấm vải để tránh bụi bẩn bám vào.

Vệ sinh máy sấy thực phẩm thường xuyên là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn thực phẩm sấy và giúp máy hoạt động hiệu quả hơn. Hy vọng những hướng dẫn chi tiết trong bài viết này sẽ giúp bạn vệ sinh máy đúng cách nhé.
 


Tin tức liên quan

 Hướng dẫn tự chế tạo máy vặt lông gà cực đơn giản
Hướng dẫn tự chế tạo máy vặt lông gà cực đơn giản

100 Lượt xem

Máy làm lông gà là thiết bị giúp làm sạch lông gia cầm lên đến 98%, vì vậy nó được sử dụng phổ biến không chỉ ở các cơ sở chế biến mà còn trong các hộ gia đình. Nhờ vào cấu tạo và nguyên lý hoạt động đơn giản, nên ngày càng có nhiều người muốn làm máy vặt lông gà tự chế ngay tại nhà. 
 Tổng hợp 12 món bánh dễ làm với máy trộn bột tại nhà
Tổng hợp 12 món bánh dễ làm với máy trộn bột tại nhà

116 Lượt xem

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc máy nhào bột, nhưng chưa biết cách làm sao để chế biến thật nhiều món ăn từ thiết bị này.
Cách khắc phục các lỗi thường gặp ở máy trộn bột
Cách khắc phục các lỗi thường gặp ở máy trộn bột

100 Lượt xem

Việc sử dụng máy trộn bột không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ, trong quá trình sử dụng không thể tránh được những lỗi khiến máy hoạt động không hiệu quả. Vậy thì làm sao để khắc phục tình trạng này? Hãy tham khảo qua bài viết sau đây, Thiết bị M5s sẽ cho bạn biết 6 nguyên nhân và cách khắc phục các lỗi máy trộn bột cực đơn giản!
So sánh máy xay giò chả gia đình và công nghiệp
So sánh máy xay giò chả gia đình và công nghiệp

101 Lượt xem

Máy xay giò chả gia đình và công nghiệp là lựa chọn khiến nhiều người phân vân khi chọn mua. Vậy hai dòng này có những điểm giống và khác nhau nào? Nên mua loại nào cho phù hợp. Hãy cùng M5s tìm hiểu từng loại thông qua bảng so sánh chi tiết ngay bên dưới đây nhé.
Nên mua máy làm bánh mì hay máy trộn bột?
Nên mua máy làm bánh mì hay máy trộn bột?

95 Lượt xem

Giữa máy trộn bột và máy làm bánh mì, đâu sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho bạn? 
Dấu hiệu nhận biết máy vặt lông gà Trung Quốc
Dấu hiệu nhận biết máy vặt lông gà Trung Quốc

112 Lượt xem

Việc phân biệt máy vặt lông gà Trung Quốc với các dòng máy cùng loại khác là điều vô cùng quan trọng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả vặt sạch lông gà vịt và độ bền của máy. 

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng