Tip giúp làm giò chả không bị bở, chết khi làm tại nhà

Mặc dù cách làm giò chả vô cùng đơn giản nhưng nếu ai chưa có nhiều kinh nghiệm rất dễ gặp phải trường hợp giò bị bở, chết trong những lần đầu làm.  

Hiểu được vấn đề đó, bài viết bên dưới đây M5s sẽ chia sẻ tới bạn tip làm giò chả không bị bở, chết thông qua cách chọn nguyên liệu và quá trình xay thịt. Hãy cùng khám phá ngay 4 tip đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả khi tự làm tại nhà với máy xay làm giò chả cùng M5s nhé.

Tip làm giò chả không bị bở

>> Hoặc bạn có thể xem nhanh video chi tiết M5s lý giải nguyên nhân giò chả bị bở, chết và cách khắc phục.

1. Quá trình chọn, sơ chế nguyên liệu làm giò

Để giò chả không bị bở, chết thì việc chọn nguyên liệu đóng vai trò quan trọng, chiếm đến 80% sự thành công của món ăn này. Vậy nên, khi mua thịt làm giò cần phải đáp ứng những tiêu chí sau:

1. Chọn phần thịt nạc vai hoặc mông của con heo, lợn

Thịt ở bộ phận này sẽ có đủ độ săn chắc, dai ngon để xay làm giò. Nên chọn những miếng thịt có đủ là thịt nạc và thịt mỡ với tỷ lệ 70/30. Phần thịt mỡ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự kết dính khi xay, hạn chế sự rời rạc của thịt.

Thịt mỡ và thịt nạc nên tách riêng ra thành 2 phần. Để tăng thêm mức hiệu quả, đặt trực tiếp phần thịt mỡ vào trong ngăn đông tủ lạnh trước khi xay khoảng 10 - 15 phút.

Chọn thịt làm giò chả

2. Thịt heo đạt độ tươi mới

Thịt heo sau khi lấy từ lò mổ về cần thực hiện sơ chế và xay làm giò chả ngay. Tuyệt đối không để lâu quá 2-3 tiếng, để càng lâu độ đàn hồi của thịt càng giảm. Khi xay sẽ không tạo độ kết dính, dẫn đến tình trạng giò bị bở không được dai giòn.

Thịt tươi sẽ có màu hồng nhạt, không có mùi lạ hay dính nhớt. Khi dùng tay nhấn vào thịt, thịt sẽ trở về bình thường một cách nhanh chóng.

2. Lưu ý quan trọng khi xay thịt làm giò chả

Đây chính là một tip nhỏ nhưng vô cùng quan trọng để chả giò không bị bở, chết khi làm tại nhà. Quá trình xay thịt quyết định độ kết dính, dai giòn của giò thành phẩm. Bạn cần lưu ý những điều sau.

1. Thời gian xay thịt

Quá trình xay thịt làm giò chả phải diễn ra vô cùng nhanh chóng, chỉ nên từ 2 - 3 phút. Vì khi xay càng lâu, càng dễ làm nóng cối xay và lưỡi dao và khiến giò sống bị chín tái

2. Chọn máy xay có công suất lớn

Nếu bạn sử dụng máy xay có công suất thấp thời gian xay sẽ kéo dài hơn so với thông thường vì càng xay lâu, nhiệt độ cối xay càng tăng và khiến cho giò bị bở, chết. 

Trường hợp này thường xảy ra nhiều nhất khi bạn dùng các loại máy xay sinh tố để làm giò chả.

3. Cho đá lạnh vào khoang chứa và cối xay

Để đảm bảo nhiệt độ bên trong cối xay giò chả không bị tăng, người dùng cần phải cho đá lạnh vào khoang chứa đá đối với các dòng máy làm giò chả chuyên dụng. Bạn nên cho đá vào để làm lạnh trước từ 10 - 15 phút xay. Trong quá trình xay có thể cho thêm 1 - 2 viên đá nhỏ vào trực tiếp vào trong thịt đang xay. Đây là một trong những lợi ích của máy xay giò chả mà những thiết bị khác không có.

4. Quá trình xay thịt

Cho phần thịt nạc vào xay trước khoảng 15 giây sau đó mới cho phần thịt mỡ vào sau vì cấu tạo của chúng khác nhau. Nhất định phải có thịt mỡ để giò không bị khô và bở.

Lưu ý khi xay thịt làm giò chả

3. Cách gói và hấp chả lụa thơm ngon, dai giòn

Tưởng chừng yếu tố này không quan trọng tuy nhiên hãy tham khảo những điều bên dưới đây để tăng thêm sự thơm ngon cho món giò nhé.

Nên sử dụng lá chuối để giò thơm ngon hơn. Gói giò thật chặt và nhiều lớp để cố định giò, hạn chế giò sống bị chảy ra bên ngoài khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Có thể dùng khuôn để cố định giò sống, nếu không có nên dùng dây lạt để buộc chặt.

Để làm chín giò, bạn chỉ nên hấp mà không nên luộc vì khi ngâm trong nước lâu có thể khiến nhỏ bị nhạt, không giữ trọn vị. Sau khi nước sôi, tiến hành cho giò vào hấp từ 40 - 60 phút tùy thuộc vào độ to nhỏ của khoanh giò.

Nếu hấp quá lâu sẽ khiến phần thịt mỡ bị tan, khả năng cao sẽ làm cho giò bị bở. Không được dai giòn. Vậy nên bạn cần căn chỉnh thời gian sao cho phù hợp nhất.

Trong trường hợp cần hấp số lượng lớn giò chả nhằm mục đích kinh doanh nên đầu tư tủ hấp chuyên dụng để đảm bảo nhiệt độ hấp được đồng đều nhất giữa các khoang giò.

Cách gói và hấp giò chả

4. Sử dụng các loại bột an toàn với sức khỏe 

Ngoài những tip trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số loại bột an toàn với sức khỏe để hỗ trợ quá trình xay thịt làm giò. Bạn có thể sử dụng bột năng hoặc bột bắp trộn chung với thịt khi xay. Tuy nhiên đừng cho nhiều quá nhé.

Chỉ nên cho từ 10 - 20g bột năng hoặc bột bắp đối với 1kg thịt, chúng cũng đủ để giúp giò được dai giòn hơn. 

Tổng kết:

Tóm lại, để làm giò chả được thơm ngon, dai giòn bạn cần lựa chọn nguyên liệu thịt tươi mới, quá trình xay thịt nhanh chóng, hấp đúng thời gian quy định. Với những tip nhỏ này, bạn hoàn toàn có thể tự tin tự làm món giò ngay tại nhà để gia đình cùng thưởng thức. Chúc các bạn thành công nhé.
 


Tin tức liên quan

Máy vặt lông gà có làm nhão thịt gà vịt không?
Máy vặt lông gà có làm nhão thịt gà vịt không?

168 Lượt xem

Máy vặt lông gà là một giải pháp hiệu quả cho việc sơ chế làm sạch lông gà vịt, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà máy mang lại, một số người dùng vẫn băn khoăn về vấn đề liệu máy nhổ lông gà có làm nhão thịt gà vịt hay không? 
Máy làm sữa hạt Kalite có tốt không? Review chi tiết
Máy làm sữa hạt Kalite có tốt không? Review chi tiết

154 Lượt xem

Kalite là thương hiệu gia dụng uy tín được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng với các sản phẩm chất lượng cao. Trong đó, máy làm sữa hạt Kalite nổi tiếng có chất lượng tốt, giúp tạo ra những ly sữa thơm ngon, sánh mịn. 
Tổng hợp các lỗi thường gặp ở máy làm sữa hạt
Tổng hợp các lỗi thường gặp ở máy làm sữa hạt

1586 Lượt xem

Giống như các thiết bị điện tử khác, máy xay sữa hạt cũng có thể gặp một số trục trặc trong quá trình sử dụng. Trong bài viết này, Thiết bị M5s sẽ tổng hợp các lỗi thường gặp và hướng dẫn cách sửa máy làm sữa hạt cụ thể cho từng lỗi. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé!
 Tổng hợp 12 món bánh dễ làm với máy trộn bột tại nhà
Tổng hợp 12 món bánh dễ làm với máy trộn bột tại nhà

116 Lượt xem

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc máy nhào bột, nhưng chưa biết cách làm sao để chế biến thật nhiều món ăn từ thiết bị này.
Mua máy xay giò chả 2 lớp bao đá - Bí quyết làm giò ngon
Mua máy xay giò chả 2 lớp bao đá - Bí quyết làm giò ngon

47 Lượt xem

Máy xay giò chả 2 lớp bao đá là dòng máy được bao quanh cối 1 khoang chứa đá, công dụng ướp lạnh cối xay máy làm giò cho thịt trong quá trình xay nhuyễn không bị nóng hoặc chín tái. Tạo ra thành phẩm giò chả giai ngon không cần dùng chất bảo quản. Tham khảo ngay những lý do nên mua thiết bị này trong bài viết dưới cùng M5s nhé.
Cách sử dụng máy thái thịt đông lạnh an toàn, đúng kỹ thuật
Cách sử dụng máy thái thịt đông lạnh an toàn, đúng kỹ thuật

116 Lượt xem

Máy thái thịt đông lạnh là dụng cụ nhà bếp tiện lợi giúp bạn thái thịt nhanh chóng, dễ dàng và đồng đều. Tuy nhiên, để đảm bảo sử dụng máy hiệu quả và an toàn thì bạn cần nắm rõ cách vận hành máy đúng kỹ thuật.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng